image banner
 
Lịch sử hình và phát triển xã Phước Sang, huyện Phú Giáo
Cỡ chữ: A+ A A- In bài viết: 🔼Tăng tương phản 🔽Giảm tương phản

Được tái lập từ năm 1994 giữa bộn bề những khó khăn, thiếu thốn. Song với sự đồng lòng, quyết tâm, nỗ lực đi lên từ gian khó của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. Đến nay, sau 30 năm xây dựng và phát triển, xã Phước Sang đã và đang đổi thay toàn diện, giàu sức sống, đạt nông thôn mới nâng cao và đang hướng tới xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu trong tương lai.

Được tách ra từ xã An Bình, Phước Sang trở thành địa phương vùng “lõm” vì giao thông không thuận lợi, cơ sở hạ tầng điện – đường – trường – trạm còn nghèo nàn, thiếu thốn; nông nghiệp lạc hậu, manh mún; toàn xã chỉ có một vài tiệm tạp hóa nhỏ; dân cư thưa thớt và sống không tập trung, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, dân trí thấp, hộ nghèo chiếm tỷ lệ cao… Tổ chức Đảng lâm thời của địa phương khi mới tái lập chỉ ở quy mô cấp Chi bộ đảng với 10 đảng viên. Chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội được thành lập nhưng chưa có trụ sở làm việc, năng lực của cán bộ chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Tình hình khó khăn trên đã đặt ra rất nhiều thách thức cho một địa phương vừa mới tái lập, vừa phải xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, củng cố hoạt động điều hành của chính quyền, đảm bảo quốc phòng – an ninh, vừa phải tìm hướng đi phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho nhân dân, đưa xã thoát khỏi tình trạng khó khăn.

Đối mặt với bộn bề khó khăn khi cơ sở vật chất hầu như không có gì. Song, phát huy truyền thống anh hùng trong kháng chiến, với tinh thần đoàn kết nhất trí cao, quyết tâm vượt qua khó khăn thử thách, phát huy nội lực, tranh thủ sự giúp đỡ của cấp trên, cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Phước Sang đã cố gắng khai thác những tiềm năng sẵn có của địạ phương, huy động mọi nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng – an ninh, xây dựng và củng cố hệ thống chính trị.

Đại hội Chi bộ xã Phước Sang lần thứ nhất nhiệm kỳ 1996 – 2000 đã xác định và đề ra nhiều nhiệm vụ, mục tiêu quan trọng, mang tính quyết định đến sự phát triển của địa phương. Triển khai Nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống. Cấp ủy đảng, chính quyền và các đoàn thể đã vận động, bắt tay cùng nhân dân trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Nhận được sự quan tâm, nhân dân đã nhạy bén nắm bắt tình hình, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chú trọng phát triển cây cao su, cây ăn trái phù hợp thổ nhưỡng và cho giá trị kinh tế cao; Đẩy mạnh phát triển chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm, thủy sản phù hợp… Nhờ đó kinh tế từng bước phát triển, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện. Kế thừa và phát huy những thành quả phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh, xây dựng Đảng, phát huy truyền thống của một địa phương anh hùng. Đặc biệt là từ khi triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM, dưới sự đoàn kết trên dưới một lòng từ Đảng, Chính quyền cho đến các tầng lớp nhân dân, xã Phước Sang đã và đang đổi thay từng ngày và trở thành một một địa phương giàu tiềm năng phát triển. Đến nay xã Phước Sang đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao. Chứng kiến quê hương đổi thay từng ngày, đối với những người con được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất này và lớp thế hệ lãnh đạo đầu tiên kể từ khi xã được tái lập thì chẳng khác gì một giấc mơ.

Kiên định mục tiêu lấy nông dân làm gốc, lấy nông nghiệp làm trọng tâm trong phát triển kinh tế. Điều mà lãnh đạo địa phương trăn trở đó là phải làm sao để cho người dân đã bao năm gắn bó với nghề nông có thể làm giàu trên chính mảnh đất quê hương của mình. Từ đó thực hiện các giải pháp để người nông dân có thể phát huy tốt hơn vai trò là chủ thể, tham gia hợp tác, liên kết, chuyển đổi cơ cấu sản xuất, phát triển kinh tế. Và đến nay, sau 30 năm, những trăn trở ấy đã dần được giải tỏa, nền nông nghiệp của địa phương đã có sự phát triển vượt bậc. Hiện nay, người dân trên địa bàn xã Phước Sang đã và đang mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, công nghệ cao vào sản xuất, chăn nuôi; Tham gia liên kết hình thành các HTX, THT để gia tăng quy mô, năng lực sản xuất, chất lượng và giá trị sản phẩm... Ngoài cây trồng chủ lực là cây cao su, xuất hiện ngày càng nhiều những trang trại, gia trại trồng cây ăn trái, trang trại chăn nuôi quy mô lớn, áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ cao, đạt chuẩn Vietgap, Global gap, đầu tư hệ thống máng ăn, uống tự động, kiểm soát nhiệt độ, bệnh tật và thân thiện với môi trường. Hình thành 02 HTX, 01 tổ hợp tác chăn nuôi, 04 tổ liên kết trồng trọt và 01 chi hội nghề nghiệp dưa lưới. Có 02 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao…. Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ từng bước phát triển. Đến nay trên địa bàn xã còn có 02 công ty sản xuất và chế biến sản phẩm nông nghiệp, 01 công ty gỗ, 02 cơ sở cưa xẻ gỗ, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Hình thành một khu buôn bán tập trung và nhiều cửa hàng kinh doanh nhiều mặt hàng khác nhau, phục vụ tốt nhu cầu mua sắm, sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Kinh tế phát triển, đời sống được nâng cao đã góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo và tăng tỷ lệ hộ khá giàu ở địa phương. Nếu như 30 năm trước, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn ở mức cao thì đến nay theo chuẩn nghèo TƯ chỉ còn 2 hộ, chiếm 0,17%, không còn hộ cận nghèo; theo chuẩn nghèo của tỉnh toàn xã còn 39 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 2,93% và 62 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 5,35%. Đến cuối năm 2023, thu nhập bình quân đầu người xã Phước Sang đạt 80,1 triệu đồng/ người/ năm. Nhà cửa của cư dân được xây dựng kiên cố khang trang, trang bị thiết bị nghe nhìn, giải trí, thông tin liên lạc… hiện đại nâng cao nhu cầu cuộc sống. Hiện nay xã không còn nhà tạm, dột nát, 100% nhà ở đạt chuẩn của Bộ Xây dựng.

Đời sống vật chất được nâng cao cũng kéo theo việc nâng cao nhu cầu về đời sống tinh thần, giáo dục, y tế, chăm sóc sức khỏe. Hiện trên địa bàn xã có 01 trường mầm non và 01 trường tiểu học được đầu tư xây dựng lầu hóa khang trang, đầu tư trang thiết bị hiện đại, đạt chuẩn quốc gia, phục vụ tốt nhu cầu chăm sóc, giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh. Hằng năm, tỷ lệ học sinh ra lớp đạt 100%, 100% giáo viên đứng lớp đạt chuẩn và trên chuẩn. Trạm y tế đạt chuẩn quốc gia về y tế xã, đội ngũ cán bộ cán bộ y tế có chuyên môn cao đảm bảo chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Các chương trình y tế quốc gia được triển khai sâu rộng, hiệu quả, góp phần phòng, chống bệnh tật, nâng cao sức khỏe, tầm vóc người dân. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT cao, đạt 96,2%. Các thiết chế văn hóa, thể thao như sân bóng đá, bóng chuyền, trung tâm văn hóa, thể thao và học tập cộng đồng… được đầu tư hoàn chỉnh, phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt văn hóa, thể thao của các tầng lớp nhân dân… Bên cạnh đó, xã luôn dành một phần nguồn lực thực hiện chính sách an sinh xã hội, chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công, bảo trợ xã hội bảo đảm công bằng, “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Sau 30 năm tái lập, đặc biệt là sau 13 năm triển khai xây dựng NTM, đến nay cơ sở hạ tầng đã được đầu tư khang trang, hiện đại. Đường trục chính đi qua địa bàn xã đã được nhựa hóa 100%; hầu hết các tuyến giao thông nông thôn, giao thông nội đồng không ngừng được mở rộng, nâng cấp nhựa hóa, bê tông hóa, cứng hóa, lắp đèn chiếu sáng, camera an ninh và trồng cây, hoa hai bên đường bảo đảm đi lại thuận tiện và tạo mỹ quan nông thôn; Đến nay, 100% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh đạt 100%, trong đó sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung đạt 67%; 81,4% người dân sử dụng điện thoại thông minh để liên lạc, truy cập thông tin và thực hiện dịch vụ công. Trụ sở làm việc của chính quyền, các đoàn thể, bộ phận Một cửa được xây dựng và trang bị cơ sở vật chất hiện đại, kết nối mạng internet…giải quyết tốt nhu cầu hội họp, làm việc. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được quan tâm đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu công việc mang lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp…Tổ chức Đảng của địa phương luôn giữ vững trong sạch, vững mạnh, không ngừng được củng cố, kiện toàn, phát triển về số lượng cũng như chất lượng đảng viên để đảm bảo năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cán bộ, đảng viên. Tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách HCM, nâng cao tính tự giác, trách nhiệm, gương mẫu trong cán bộ, đảng viên… tạo niềm tin của mọi tầng lớp nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và điều hành của chính quyền
Lê Văn Cung
Tin khác
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0
Bản quyền thuộc Ủy ban nhân dân Xã Phước Sang
Địa chỉ: ấp Sa Dụp, Xã Phước Sang, Huyện Phú Giáo, Bình Dương
Điện thoại: 02743.661503   Fax: 
Email: Phuocsang.binhduong.gov.vn